นักลงทุน และผู้เชี่ยวชาญ มองราคาทองคำสัปดาห์หน้าเป็นขาลง (8-12 กรกฎาคม 2562)

กรกฎาคม 8, 2019
?

ทั้งนักลงทุน และผู้เชี่ยวชาญ มองราคาทองคำสัปดาห์นี้เป็นขาลง (8 – 12 กรกฎาคม 2562) จากการสำรวจ GRC Gold Survey โดย ศูนย์วิจัยทองคำ

มีนักลงทุนทองคำเข้าร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 291 ราย ในจำนวนนี้มี 98 ราย หรือเทียบเป็น 34% คาดว่าราคาทองคำในประเทศของสัปดาห์นี้จะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 116 ราย หรือเทียบเป็น 40% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 77 ราย หรือเทียบเป็น 26% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับ 12 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 2 ราย หรือเทียบเป็น 17% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์นี้จะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 6 ราย หรือเทียบเป็น 50% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 4 ราย หรือเทียบเป็น 33% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

?

สถานการณ์ราคาทองคำ

ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปิดที่ระดับ 20,400 บาท ต่อบาททองคำ ปรับลดลง 100 เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

?

ปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้

1. คณะบริหารของประธานาธิบดี นายโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ระบุว่าทางคณะบริหารฯ กำลังดำเนินการเจรจาทางโทรศัพท์กับผู้เจรจาของจีนในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการเริ่มเจรจาอีกครั้งระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

2. เจ้าหน้าที่จากอินเดียและสหภาพยุโรป (EU) จะจัดประชุมในเพื่อหารือการค้า โดยมีประเด็นสำคัญในการฟื้นคืนเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี ในณะเดียวกันคณะผู้แทนสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนอินเดียเพื่อเจรจาเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้า โดยเฉพาะในประเด็นการสหรัฐฯ ตัดสินใจยกเลิกสถานะพิเศษทางการค้าของอินเดีย

3. การแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ (Testifies) ของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภาสหรัฐฯ

4. สถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านกำลังทวีความตึงเครียด หลังจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินอังกฤษยึดเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านในยิบรอลตาร์ ซึ่งอ้างว่าอิหร่านขนส่งน้ำมันไปยังซีเรียโดยละเมิดการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (EU) ทั้งนี้อิหร่านกล่าวว่าอังกฤษทำตามคำสั่งของรับาลสหรัฐฯ และเตือนอังกฤษว่าอิหร่านจะยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษเป็นการตอบโต้

?

นักลงทุน และผู้เชี่ยวชาญ มองราคาทองคำสัปดาห์หน้าเป็นขาลง (8-12 กรกฎาคม 2562)www.goldresearchcenter.com/archives/554