ราคาทองคำยังคงทรงตัวเพิ่มขึ้นจากความกังวลต่อผลกระทบของ coronavirus ต่อเศรษฐกิจโลก

มกราคม 31, 2020

ราคาทองคำยังทรงตัวในแดนบวกเมื่อวันพฤหัสบดีโดยได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกของการแพร่ระบาดของไวรัสคอโรนาที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในประเทศจีนซึ่งมีผู้เสียชีวิต 171ราย

ทั้งหมดวิ่งไปยังทองคำ พันธบัตรรัฐบาล(ออกจากตลาดหุ้น) นั้นเกิดจากความกังวลเกี่ยวกับขนาดของการระบาดของไวรัส

ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ10 ปีของเยอรมนีลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม

นักเศรษฐศาสตร์ของรัฐบาลจีนกล่าวเมื่อวันพุธว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอาจลดลงถึง 5% หรือต่ำกว่าเนื่องจากการระบาดของโรคซึ่งแพร่กระจายไปยังกว่า 10 ประเทศ

ประธานธนาคารกลางสหรัฐนายเจอโรม พาวเวลล์รับทราบถึงความเสี่ยงของการชะลอตัวในระยะสั้นในประเทศจีนรวมถึงเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาหลังจากการตัดสินใจของธนาคารกลางในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมครั้งแรกของปี

ทองคำมักถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในระดับโลกแล้ว หลังมีผู้เสียชีวิต171รายและจำนวนผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อีกด้านตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐส่งสัฐญานเกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 เดือน อยู่สูงกว่าพันธบัตรอายุ 10 ปีในวันนี้ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเคยเกิดภาวะ inverted yield curve ในเดือนธ.ค.2548 โดยเกิดขึ้น 2 ปีก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันเนื่องจากวิกฤตการเงิน

ผลการสำรวจพบว่า หลังจากตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve โดยเฉลี่ยราว 22 เดือน สหรัฐก็จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามมา

นอกจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจจากสัญญาณในตลาดพันธบัตรแล้ว นักลงทุนยังวิตกว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ข้อมูลจาก ค้างคาว เหลา เรื่องทอง
https://www.facebook.com/groups/1667408556807272/

www.NamChiang.com