ราคาทองคำเพิ่มขึ้นเมื่อสินทรัพย์เสี่ยงลดลงเนื่องจากความกลัวของโคโรนาไวรัส “coronavirus”

มกราคม 24, 2020

ขอขอบคุณข้อมูลจาก FB . ค้างคาว เหลา เรื่องทอง

https://www.facebook.com/groups/1667408556807272/

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรคคอโรนาไวรัสในประเทศจีนและผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกทำให้แหล่งสินทรัพย์เสี่ยงมีความเสี่ยงมากขึ้นส่งผลให้ความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้น

โคโรนา “Coronavirus” ได้นำพาผู้คนสู่ทองคำเพราะมีการคาดการณ์ถึงความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบ

มันเป็นการเพิ่มระดับความไม่แน่นอนให้กับตลาดโดยรวมที่บังคับให้ผู้คนต้องพิจารณาสินทรัพย์ที่ปลอดภัยมากขึ้นในกรณีที่สิ่งนี้กลายเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่

ความกลัว Coronavirus นำไปสู่การร่วงลงของตลาดหุ้นจีนมากที่สุดในรอบกว่าแปดเดือนซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% โดยเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB ระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันต่อไป หรือปรับลดลง จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเข้าใกล้เป้าหมายของ ECB

ขณะเดียวกัน ECB ย้ำว่าจะเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดย ECB จะซื้อพันธบัตรในวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโร/เดือน และ ECB จะดำเนินโครงการ QE เป็นระยะเวลานานเท่าที่มีความจำเป็น และจะยุติโครงการ QE ก่อนที่ ECB จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทองคำถือเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ $1,610.90 ต่อออนซ์เมื่อวันที่ 8 มกราคมหลังจากความตึงเครียดในสหรัฐฯและอิหร่านเพิ่มขึ้น หลังจากนั้นสามารถทรงตัวอยู่เหนือ $ 1,550 เป็นส่วนใหญ่นับตั้งแต่นั้นมา

โฟกัสของตลาดจะเลื่อนไปที่การประชุมครั้งแรกของธนาคารกลางสหรัฐในปีนี้ที่กำหนดไว้ในวันที่ 28-29 มกราคม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก FB . ค้างคาว เหลา เรื่องทอง

https://www.facebook.com/groups/1667408556807272/

www.NamChiang.com