ราคาทองดิ่ง/น้ำมันลดลง5วันติดจากการคลายกังวลสงครามอเมริกา-อิหร่าน

มกราคม 14, 2020

14 ม.ค. 2563

ราคาทองและราคาน้ำมันขยับลง 5 วันติดต่อกันแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 สัปดาห์ โดยลดลง $18 ดอลลาร์ ปิดที่ $1,538 หลังความเสี่ยงความขัดแย้งอเมริกา-อิหร่านลดลงประกอบกับข้อตกลงการค้าเฟส1 ที่จะมีขึ้น ผลักดันวอลล์สตรีททุบสถิติต่อเนื่องและฉุดราคาทองคำร่วงลง

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า “นักลงทุนเชื่อว่าอิหร่านจะไม่ปิดกั้นช่องแคบฮอร์มุซหรือทำการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน นั่นเพราะว่าการส่งออกไปยังจีนคือแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลอิหร่าน และหากปราศจากมัน วิกฤตเศรษฐกิจของพวกเขาก็ยิ่งจะถูกซ้ำเติม และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังตีตัวออกห่างจากการเผชิญหน้าทางทหาร ซึ่งความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางจะทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อผู้บริโภคและภาคธุรกิจ อันเป็นสิ่งสุดท้ายที่เขาต้องการเห็นก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน”

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 83.28 จุด (0.29 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 28,907.05 จุด ได้แรงหนุนจากมุมมองในทางบวกเกี่ยวกับการลงนามในข้อตกลงการค้าเบื้องต้นระหว่างวอชิงตันกับปักกิ่ง และจับตารายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ที่จะเริ่มเผยแพร่ออกมาในสัปดาห์นี้

สถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ผ่อนคลายลงและข้อตกลงการค้าเฟส1 ระหว่างสหรัฐฯกับจีน ที่จะมีการลงนามในวอชิงตันวันพุธนี้(15ม.ค.) กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่อง

อีกทั้งสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่ารัฐบาลทรัมป์มีแผนยกเลิกบัญชีดำจีนในฐานะพวกปั่นค่าเงิน ปัจจัยนี้ช่วยเสริมความเชื่อมั่นในตลาดทุนมากขึ้น

www.NamChiang.com