ราคาทองทะยานขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

มกราคม 7, 2020

7 มกราคม พ.ศ. 2563

ราคาทองทะยานขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีในวันนี้ จากความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและอิหร่าน นักลงทุนซื้อทองเก็งกำไรและเทขายสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น โดยราคาGold Spotพุ่งแตะ $1,579.72 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2556

จากการที่กองทัพสหรัฐใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิตนั้น อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐ ขณะที่นายอาเดล อับดุล มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวประณามการโจมตีดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวต่อรัฐบาลและชาวอิรัก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ที่จะตอบโต้อิหร่าน หากอิหร่านทำการโจมตีสหรัฐ และปธน.ทรัมป์ยังขู่ที่จะคว่ำบาตรอิรัก หลังจากที่รัฐสภาอิรักได้ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการถอนกองกำลังต่างชาติออกจากอิรัก และป้องกันไม่ให้กองกำลังต่างชาติใช้น่านน้ำหรือน่านฟ้าของอิรักในการปฏิบัติการทางทหาร

สถานการณ์ความตึงเครียดจากทั้งสองฝ่ายยังคงผลักดันให้ราคาทองคำสูงขึ้นได้อีก แต่นักลงทุนควรระมัดระวังการเทขายทำกำไรของกองทุน ซึ่งราคาทองคำได้พุ่งขึ้นมากว่า 7 %แล้ว

ล่าสุดเช้าวันนี้ เวลา 9.24 น.ราคาทองคำของสมาคมค้าทองคำเปิดตลาดลดลง 250 บาท อยู่ที่ บาทละ 22.150-22.250 บาท

www.NamChiang.com