ราคาทองปิดทรงตัวจากแรงซื้อที่ชะลอตัวขณะตลาดหุ้นพุ่งทำนิวไฮ

มกราคม 18, 2020

18 มกราคม พ.ศ. 2563

ราคาทองคำทรงตัวในรอบสัปดาห์นี้ เนื่องจากการพุ่งขึ้นทำนิวไฮของตลาดหุ้นสหรัฐได้ลดความน่าดึงดูดใจของทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

โดยราคาทองคำปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากทองคำมีความน่าดึงดูดใจน้อยลง ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐและจีนลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งปัจจัยบวกดังกล่าวได้ช่วยหนุนความต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้น มากกว่าการลงทุนในทอง

นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาทองจะปรับตัวขึ้นได้ไม่มากนักในระยะสั้น แต่นักลงทุนบางรายก็ได้เข้าซื้อทองเพื่อป้องกันความเสี่ยงถ้าหากกรณีที่ตลาดหุ้นปรับฐานลงอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐและจีนเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านพุ่งขึ้น 16.9% ในเดือนธ.ค.

ส่วนสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 6.1% ในปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมมีการขยายตัวมากกว่าคาด

www.NamChiang.com