ธนาคารกลางรัสเซียประกาศยุติซื้อทองคำ

เมษายน 2, 2020

ธนาคารกลางรัสเซียประกาศยุติซื้อทองคำ
วันที่ 1 เมษายน 2563

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานแถลงการณ์จากธนาคารกลางรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (31 มี.ค. 2020) ระบุว่าแบงก์ชาติรัสเซียประกาศยุติการเข้าซื้อทองคำเพื่อเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศนับตั้งแต่ วันที่ 1 เม.ษ. 2020 เป็นต้นไป ซึ่งธนาคารกลางรัสเซียไม่ได้กล่าวถึงเหตุผลของการยุติการซื้อทองคำครั้งนี้ โดยระบุเพียงว่าทางธนาคารกลางอาจพิจารณากลับมาซื้อทองคำเพื่อเป็นทุนสำรองอีกครั้งตามสภาวะของตลาดการเงินทั่วโลก

ธนาคารกลางรัสเซียถือครองทองคำเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศราว 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 20 % ของทุนสำรองระหว่างประเทศทั้งหมด โดยตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาธนาคารกลางรัสเซียได้เข้าซื้อทองคำมากกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว

นักวิเคราะห์ ชี้ว่า การครอบครองทองคำเป็นจำนวนมากอยู่แล้วอาจส่งผลให้ธนาคารกลางรัสเซียไม่มีความจำเป็นต้องเข้าซื้อทองคำเพิ่ม และราคาทองที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี จากความต้องการของนักลงทุนทั่วโลกภายหลังการระบาดของไวรัสโควิด -19 อาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ค้าทองคำรัสเซียในการส่งออกทองคำไปขายต่างประเทศด้วย

นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารไอเอ็นจี กล่าวว่า ธนาคารกลางรัสเซียเพิ่งส่งสัญาณไปยังผู้ค้าทองคำของรัสเซียให้ส่งออกทองคำไปยังต่างประเทศเนื่องจากความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันผู้ลงทุนรายใหญ่จาก ลอนดอน, อินเดีย, ตุรกีและสิงคโปร์ต่างแสดงความสนใจที่ซื้อทองคำจากรัสเซีย

www.NamChiang.com