ราคาทองคำดีดกลับ ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบแรงจากความตึงเครียดในฮ่องกง

พฤษภาคม 29, 2020

ราคาทองคำดีดกลับ ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบแรงจากความตึงเครียดในฮ่องกง
วันศุกร์ที่ 29 พ.ค. 2563
ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลดลงและราคาทองคำปิดบวก จากความกังวลสถานการณ์ความตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯกับจีนในความวุ่นวายที่ฮ่องกง
หลังจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ซึ่งอาจเป็นการยุติอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง

ดัชนีดาวโจนส์ ลดลง 147.63 จุด (0.58 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 25,400.64 จุด หลังรัฐสภาจีนลงมติรับรองในวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) แผนการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ซึ่งจะลดทอนเสรีภาพของศูนย์กลางการเงินเอเชียแห่งนี้ ความเคลื่อนไหวซึ่งมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอเมริกาประกาศเพิกถอนสถานะพิเศษทางเศรษฐกิจที่มอบให้แก่ฮ่องกง ตอบโต้การกระทำของจีน

สหรัฐฯ ได้ออกกฎหมายฉบับหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว เพื่อเป็นการสนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยมีเนื้อหาระบุว่า คณะบริหารของสหรัฐฯ ต้องรับรองว่าฮ่องกงยังคงเสรีภาพตามที่จีนได้ตกลงไว้กับองกฤษตอนรับมอบอธิปไตยของดินแดนแห่งนี้เมื่อปี 1997 ไม่เช่นนั้น สหรัฐฯ ก็จะเพิกถอนสถานะพิเศษทางเศรษฐกิจที่ให้แก่ฮ่องกง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แจ้งว่าเขาจะเปิดแถลงข่าวในเรื่องของฮ่องกงในวันศุกร์ (29 พ.ค.) ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะมีมาตรการตอบโต้เพิ่มเติมต่อจีน หลังก่อนหน้านี้สหรัฐฯ วิจารณ์กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่อย่างดุเดือดว่าเป็นการกระชับอำนาจในฮ่องกงของจีน

ราคาทองคำพุ่งขึ้นทำราคาสูงสุดที่ $1,726 หลังจากร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดวันก่อนที่ $1,694 จากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน กระตุ้นให้นักลงทุนหันถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ

ล่าสุดราคา Spot Gold ซึ่งเป็นราคา Realtime อยู่ที่ $1,721

ราคาทองของสมาคมค้าทองคำ ประกาศลดลง 50 บาท

เปิดที่ 25,750-25,950 บาท

www.NamChiang.com