ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านลดลง

มกราคม 10, 2020

Credit : ค้างคาว เหลา เรื่องทอง www.facebook.com/groups/1667408556807272/

ราคาทองคำปรับตัวลดลงเมื่อวันพฤหัสบดีหลังทะยานผ่านเหนือระดับ$ 1,600.00 ก่อนหน้านี้เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากตลาดที่มีการเดิมพันกันว่าสหรัฐและอิหร่านจะไม่เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นการกระตุ้นความความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

การกลับมาของความกระหายในสินทรัพย์เสี่ยงหมายถึงสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเช่นทองคำได้รับผลกระทบจากการทำกำไรและเป็นไปได้ที่อาจดำเนินต่อไปอีกนาน

ราคาทองคำปรับตัวลงหลังจากที่เพิ่มขึ้นมากถึง 2.4% เมื่อวันพุธที่ผ่านมาโดยทะลุระดับสำคัญที่ $1,600 ต่อออนซ์หลังจากที่อิหร่านตอบโต้โดยการโจมตีฐานทัพซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของกองทัพสหรัฐในอิรัก ความกังวลเกี่ยวกับสงครามที่กว้างขึ้นในตะวันออกกลางได้ลดลงหลังจากประธานาธิบดีสหรัฐฯโดนัลด์ทรัมป์งดเว้นการสั่งการปฏิบัติการทางทหารมากขึ้นในวันพุธนี้

ราคาทองเริ่มดิ่งลง หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวแถลงการณ์ต่อชาวอเมริกันวานนี้ โดยยืนยันว่า ไม่มีชาวอเมริกันที่เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้

ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า อิหร่านมีท่าทีที่อ่อนลง หลังการโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวว่า สหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกในการตอบโต้อิหร่าน โดยจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่ออิหร่าน

แหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐและยุโรประบุว่า อิหร่านจงใจยิงขีปนาวุธพลาดเป้า ในการโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของทหารสหรัฐ

ในขณะที่สหรัฐฯและอิหร่านถอยห่างจากความขัดแย้งในตะวันออกกลางดัชนีหุ้นสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ขณะที่การมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนได้เพิ่มขึ้น หลังมีข่าวว่ารองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอของจีนจะลงนามในข้อตกลง “ระยะที่ 1” ในวอชิงตันในสัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

ภาพสะท้อนความต้องการทองคำลดลงซึ่งแสดงให้เห็นในการถือครองของกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกอนทุนสนับสนุนการชื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งร่วงลง 1.05% ในวันพุธ

ด้านเทคนิค : ทองคำฏิปฏิเสธตัวเลข 1600 และตอนนี้การซื้อขายอยู่ต่ำกว่าแนวต้าน$1,560 .00 การปิดต่ำกว่าระดับ$1,560.00 ต่อวันอาจทำให้เกิดการเริ่มต้นของการปรับฐานลง โดยจะมีแนวรับที่ระดับ $1520.00 และ $1480.00

Credit : ค้างคาว เหลา เรื่องทอง

https://www.facebook.com/groups/1667408556807272/