ราคาทองร่วงแรงหลุด 1,560 ดอลลาร์ นักลงทุนคลายวิตกสงครามสหรัฐ-อิหร่าน

มกราคม 9, 2020

9 มกราคม พ.ศ. 2563

ราคาทองดิ่งลงจากระดับสูงสุด$1.612ร่วงลงหลุดระดับ$1,560โดยที่นักลงทุนพากันเทขายทองคำและหันเข้าซื้อหุ้นหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่าสหรัฐจะตอบโต้อิหร่านโดยใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหาร หลังจากอิหร่านขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้

เมื่อคืนนี้หลังจากสุนทรพจน์ของททรัมป์ราคาทองคำ ลดลงทันทีราว $15.00 อยู่ที่ระดับ $1,559.30

ราคาทองพุ่งขึ้นมาแล้วกว่า 7% ทะลุระดับ 1,600 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปี จากการที่นักลงทุนซื้อทองป้องกันความเสี่ยงจากความกังวลจากการที่อิหร่านได้โจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

แต่หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวแถลงการณ์ต่อชาวอเมริกันเมื่อคืนนี้ โดยยืนยันว่า ไม่มีชาวอเมริกันที่เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ราคาทองอ่อนตัวลงทันที โดยปธน.ทรัมป์ระบุว่า อิหร่านมีท่าทีที่อ่อนลง หลังการโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก และ สหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกในการตอบโต้อิหร่าน โดยจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า อิหร่านจงใจยิงขีปนาวุธพลาดเป้า เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ที่จะเกิดขึ้นจนควบคุมไม่ได้ ขณะที่ยังคงส่งสัญญาณว่าอิหร่านพร้อมที่จะตอบโต้สหรัฐที่ได้สังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

สถานีโทรทัศน์อิหร่านรายงานว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธ 15 ลูกโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก ส่งผลให้”ผู้ก่อการร้ายชาวอเมริกัน”เสียชีวิต 80 ราย และสร้างความเสียหายต่อเฮลิคอปเตอร์ และยุทโธปกรณ์ของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า ไม่มีทหารสหรัฐที่เสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านทวีตข้อความในวันนี้ ซึ่งได้ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความขัดแย้งที่จะลุกลามบานปลายมากขึ้น

ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า “ทุกอย่างเรียบร้อยดี ขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงมาจากอิหร่าน พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพอากาศสองแห่งที่ตั้งอยู่ในอิรัก เรากำลังประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย และจนถึงขณะนี้ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรามีแสนยานุภาพที่แข็งแกร่งที่สุด และมีฐานทัพทหารพร้อมยุทโธปกรณ์อยู่ทุกหนแห่งในโลก”

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่าการโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม

www.NamChiang.com